Tìm kiếm luận văn nhân sự và nhân lực tại đây. Trang tìm kiếm luận văn ( luan van ) đại học (dai hoc), thạc sỹ ( thac sy ) trong lĩnh vực quản trị, quản lý Nhân sự ( quan tri, quan ly nhan su ), Nhân lực ( nhan luc ) ...

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Tỷ phú quái chiêu cho nhân sự nghỉ tùy thích

Tỷ phú quái chiêu cho nhân sự nghỉ tùy thích

Ông chủ tập đoàn Virgin – tỷ phú Richard Branson - đã hứa sẽ không hạn chế ngày nghỉ của viên chức và cho họ nghỉ bao lâu tùy thích.



Theo lời của tỷ phú Richard Branson thì các viên chức nên có thời gian ngơi nghỉ mà không phải lo âu tới công việc bất cứ khi nào họ muốn.

Branson đã viết, trong một đoạn trích từ cuốn sách mới của mình, The Virgin Way: Tất cả mọi thứ tôi biết về lãnh đạo: "Hãy để cho các nhân viên tự quyết định xem liệu họ muốn được nghỉ ngơi một đôi giờ mỗi ngày, một tuần hay một tháng”.

Theo đó, Branson cho biết, ông đã bắt đầu áp dụng quy chế không hạn chế số lượng ngày nghỉ đối với các viên chức của tập đoàn Virgin ở Anh và Mỹ từ đầu tháng này. Nếu thuận lợi, tỷ phú người Anh sẽ khuyến khích tất cả các cơ quan con thuộc tập đoàn Virgin không hạn chế số ngày nghỉ phép, nghỉ lễ tết của nhân viên.

Branson cho biết, ông bắt đầu nảy ra quy chế trên từ sau khi ông đọc được một bài viết về việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ video phổ quát Netflix không theo dõi thời gian nghỉ của viên chức.

Ông nhớ lại con gái ông từng nói với mình rằng: "Con có một người bạn mà đơn vị của anh ta đã thực hành điều na ná và nhịn nhường như họ đã có được sự tăng vọt đáng kể trong tất cả mọi thứ - tinh thần, sự sáng tạo và hiệu suất”.

Branson không phải là tỷ phú trước tiên lên tiếng kêu gọi về việc cân bằng công việc - cuộc sống linh hoạt hơn cho viên chức.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên YouTube, người đồng sáng lập Google Larry Page gần đây cho biết: "Nếu bạn thực thụ nghĩ suy về những điều bạn phải làm để mình thấy hạnh phúc thì hãy về nhà và chơi với các con. Chúng tôi sẵn sàng bằng lòng những điều đó. Thực tế, quan điểm mọi người phải làm việc điên cuồng để đáp ứng nhu cầu của mình thật sai trái”.

Còn người sáng lập Netflix - ông Reed Hastings cho biết, tổ chức của ông có một "văn hóa tự do và trách nhiệm".

"Tại Netflix, chúng tôi nghĩ rằng các viên chức có thể tự xây dựng một tinh thần bổn phận khi họ quan tâm đến đơn vị. Bạn làm việc siêng năng, thì bạn sẽ dành nhiều thời gian ngồi ở đơn vị? Điều đó không quan yếu nhiều với chúng tôi. Điều chúng tôi quan tâm đến hiệu quả công việc. Điều này đòi hỏi sự chu đáo, tâm huyết của các nhân viên", ông Reed nói.

Theo tri thức

Tăng cường năng lực lãnh đạo điều hành của CEO Việt Nam trong môi trường kinh doanh đầy biến động

“Con đường độc nhất vô nhị để tăng cường năng lực lãnh đạo điều hành là CEO phải xác định luôn học hỏi mọi lúc mọi nơi những thứ cấp thiết để luôn theo kịp sự đổi thay nhanh chóng của môi trường kinh doanh”.

  Cho đến hôm nay có thể nói sau hơn 25 năm đổi mới, chưa bao giờ các cơ quan Việt Nam đứng trước các khó khăn và thử thách lớn như bây chừ trong môi trường kinh doanh quốc tế, khu vực và trong nước đầy biến động và khủng hoảng trên diện rộng tương tác đến nhiều quốc gia, khu vực. Các CEO là những người đững mũi chịu sào sẽ phải chịu trách nhiệm to nhất điều hành con tàu doanh nghiệp ra khơi, gánh nặng này đang dặt trên vai các CEO.

 1. Phác họa chân dung về CEO

CEO (Chief Executive Officer) là người chịu trách nhiệm và điều hành toàn bộ mọi hoạt động của công theo các quyết sách, chiến lược và chính sách của Hội Đồng quản trị. Có thể nói CEO là linh hồn, là trọng điểm của các cơ quan. Năng lực điều hành của CEO là hạt nhân lõi để ảnh hưởng hay kìm hãm sự phát triển của cơ quan. Vậy thì để thành công CEO cần phải có những năng lực điều hành như thế nào?
Qua rất nhiều nghiên cứu có thể rút ra năng lực lãnh đạo điều hành cần có của một CEO gồm những nền móng sau:

-   Có tố chất, thái độ lãnh đọa điều hành: Tư tưởng phóng khoáng, hiệp tác, tự tín, nhiệt thành, quả quyết, thấu hiểu, vị tha, sẵn sang chấp thuận, dám giả mạo hiểm với rủi ro, công bằng, sang tạo, có đạo đức…

-   Có tri thức, hiểu biết về lãnh đạo: Có tri thức, hiểu biết về quản lý  điều hành, về lĩnh vực hoạt động, hiểu mình, hiểu người, được huấn luyện có trình độ kinh doanh…

  -   Có kỹ năng lãnh đạo: Có tầm nhìn chiến lược, có kỹ năng giao thiệp, phân việc giao quyền, ủy quyền, gây liên quan và xây dựng hình ảnh, có kỹ năng ra quyết định...

 2. Bức tranh chân dung CEO Việt Nam bây chừ

 Những năm qua, cùng với sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng đơn vị Việt: Trong đó nổi lên với nhiều danh tiếng lớn như: Viettel, VNPT,Vinaphone, Mobiphone, FPT, Café Trung Nguyên……có thể nói rằng sự phát triển lớn mạnh của các doanh nghiệp có sự đóng góp rất lớn, đặc biệt trong các CEO. Các CEO Việt Nam có những điểm tốt nổi trội là: thông minh sáng tạo, nhanh nhạy, thích nghi nhanh với thời cuộc, cần cù, chịu thương chịu khó, dám nghĩ, dám làm, lạc quan và năng động…..
Ngoại giả các CEO của Việt Nam còn nhwunxg điểm yếu hạn chế cơ bản sau:

-   Thái độ, tố chất lãnh đạo điều hành : Có tố chất lãnh đạo điều hành song thiếu tính kết đoàn và kỷ luật cao.

-   Kiến thức, trình độ lãnh đạo điều hành còn thấp và mang số đông

 Theo kết quả điều tra gần đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp với công ty hiệp tác Nhật Bản JICA thực hành khảo sát hơn 63.760 doanh nghiệp tại 30 thành phố phía bắc cho thấy:
Số chủ cơ quan chỉ có 54,5% có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên.  Còn lại là 45,5% số chủ nghiệp có trình độ bậc trung học phổ quát và chưa qua huấn luyện đại học, số chủ cơ quan có nghiệp có trình độ thạc sĩ, tấn sĩ càng quá hãn hữu với 3,7 % số chủ doanh nghiệp. Số trình độ cao đẳng trở lên, cũng chỉ khoảng 30% là được huấn luyện về quản lý kinh doanh và có tri thức kinh tế và khoảng 70% số chủ đơn vị còn lại chưa được đào tạo.

-   Kỹ năng lãnh đạo điều hành: Kỹ năng lãnh đạo điều hành vừa thiếu lại vừa yếu

Với  nền tảng học vấn thấp, thiếu huấn luyện để trở nên CEO một cách bàn bản và chuyên nghiệp nên sẽ dẫn đến việc các CEO Việt Nam bây chừ bị thiếu nhiều kỹ năng để có thể lãnh đạo điều hành tốt doanh nghiệp của mình.

3. Một số giải pháp tăng cường năng lực lãnh đạo điều hành của CEO trong môi trường kinh doanh đầy biến động như bây chừ

 -   Đối với chính phủ:

   + Thẳng thừng và kiên quyết loại bỏ , cất chức và cho thôi việc những CEO tại các Tập đoàn, công ty làm thấm tháp lỗ vỡ nợ để làm gương và tạo nên ý thức doanh ngiệp dám làm, dám chịu bổn phận của Việt nam
     + thực hành triệt để chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, thực sự coi “Giáo dục là quốc sách hang đầu” để tăng cường chất lượng nguồn nhân công góp phần gián tiếp tạo nên các CEO Việt Nam sau này.

  -   Đối với các hiệp hội ngành nghề: Cần nâng cao hoạt động của các hiệp hội theo hướng  thực chất, thiết thực và hiệu quả nhằm tạo nên khí thế, ý thức thương lái cạnh tranh lành mạnh, hợp tác phát triển, chia sẻ và kết đoàn giữa các CEO với nhau và đặc biệt khi đầu tư ra nước ngoài.

  -   Đối với công ty: Các chủ đơn vị, Hội đồng quản trị trong các công ty cần nên trao quyền  và tách biệt giữa quyền sở hữu với quyền điều hành trong đơn vị, hạn chế kiêm nhiệm cả chủ tich HĐQT kiêm tổng giám đốc, Giám đốc.

   -   Đối với  bản thân các CEO: Con đường duy nhất để tăng cường năng lực lãnh đạo điều hành là CEO phải xác định luôn học hỏi mọi lúc mọi nơi những thứ cấp thiết để luôn theo kịp sự đổi thay mau chóng của môi trường.

4.   Kết luận

Trong bối cảnh môi trường kinh tế luôn biến động khó lường và đang đầy khó khăn thử thách như hiện thời là một giải pháp quan yếu để  phát triển vững bền các cơ quan lấy con người là trung tâm, lấy CEO làm hạt nhân của quản lý điều hành.

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
ThS. NCS Nguyễn Mạnh Hùng

1 nhận xét:

  1. Is poker legal in Mississippi? - Dr. MSCD
    The only places that 평택 출장샵 are legal in Mississippi in the state where poker is 당진 출장샵 legal 태백 출장마사지 is in Phoenix. · The poker site is now 나주 출장마사지 open in Biloxi, 양산 출장마사지 Mississippi. · The only poker

    Trả lờiXóa